Bắc Ninh ra chỉ đạo nóng về nguồn vật liệu san lấp dự án hạ tầng hơn 56.000 tỷ đồng
UBND tỉnh Bắc Ninh vừa phát đi thông điệp mạnh mẽ về quyết tâm đẩy nhanh tiến độ dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.
Tốc độ:1x
Tại cuộc họp mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Tân Phượng yêu cầu các sở, ngành và đơn vị liên quan vào cuộc khẩn trương, xử lý dứt điểm các điểm nghẽn, đặc biệt là bài toán thiếu hụt vật liệu san lấp.
Theo báo cáo tại cuộc họp, nguồn vật liệu đất đắp phục vụ thi công tuyến Vành đai 4 vẫn còn thiếu so với nhu cầu, gây áp lực lớn cho các nhà thầu và tiến độ tổng thể. Trước thực tế đó, tỉnh giao Ban Quản lý dự án Giao thông và Nông nghiệp số 2 khẩn trương rà soát, tổng hợp chính xác khối lượng vật liệu còn thiếu, đồng thời báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh và gửi các sở liên quan trước ngày 7/12. Đây sẽ là cơ sở để tỉnh đưa ra phương án huy động nguồn cung kịp thời và hiệu quả.
Bắc Ninh cũng giao Ban Quản lý dự án phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng Sở Xây dựng làm việc trực tiếp với các chủ mỏ đất san lấp đã được cấp phép tại khu vực Bắc Giang (cũ). Mục tiêu là thống nhất cơ chế cung ứng vật liệu cho dự án Vành đai 4, bảo đảm nguồn cung liên tục và ổn định. Thời hạn hoàn thành là trước ngày 15/12.
Đường song hành Vành đai 4 đoạn qua TP. Hà Nội
Đáng chú ý, tỉnh cũng yêu cầu rà soát năng lực nhà thầu để lựa chọn một đơn vị đại diện đứng tên đề nghị cấp phép khai thác khoáng sản theo cơ chế đặc thù được Chính phủ quy định tại Nghị quyết 66.4/2025/NQ-CP. Việc tận dụng cơ chế đặc thù này được xem là giải pháp then chốt nhằm tháo gỡ “nút thắt” về vật liệu, giúp dự án không bị chậm tiến độ vì thiếu đất đắp.
Song song với đó, Sở Nông nghiệp và Môi trường được giao hướng dẫn hồ sơ, thủ tục cấp phép khai thác khoáng sản cho nhà thầu thi công, đồng thời tổ chức thẩm định hồ sơ, tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh cấp phép theo đúng quy định, hoàn thành trong tháng 1/2026.
Bên cạnh nguồn cung từ các mỏ đang khai thác, Bắc Ninh còn lên phương án tận dụng đất, đá dư thừa tại những khu vực có nguy cơ sạt lở dọc tuyến tỉnh lộ 294B.
Sở Xây dựng sẽ khảo sát, xác định lại hiện trạng và đề xuất giải pháp xử lý sạt lở kết hợp thu hồi khoáng sản để phục vụ thi công.
Về các khu vực đất không thích hợp trên mặt bằng thi công, tỉnh yêu cầu Ban Quản lý dự án khẩn trương hoàn thiện hồ sơ thiết kế, đồng thời thực hiện thủ tục đăng ký thu hồi khoáng sản tại những điểm cần xử lý. Các sở, ngành liên quan phải chủ động phối hợp, hướng dẫn để đảm bảo các thủ tục pháp lý được thông suốt, không làm gián đoạn tiến độ.
Đối với phần bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, Bắc Ninh yêu cầu rà soát chi tiết phần kinh phí phát sinh, tổng hợp báo cáo Ban Chỉ đạo trước ngày 6/12.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Tân Phượng nhấn mạnh yêu cầu các nhà thầu phải tập trung tối đa nguồn lực, tăng cường máy móc, nhân lực, tổ chức thi công tăng ca để bù tiến độ, hướng tới hoàn thành toàn tuyến trên địa bàn tỉnh trong tháng 6/2026.
Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô không chỉ là công trình giao thông mang tính chiến lược, kết nối Hà Nội với các tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên, tạo động lực phát triển vùng mà còn mở ra không gian phát triển mới cho đô thị, công nghiệp và logistics khu vực phía Bắc. Việc Bắc Ninh quyết liệt xử lý các vướng mắc và thúc đẩy tiến độ không chỉ giúp hoàn thành nhiệm vụ chung mà còn tạo đà để địa phương tận dụng tối đa các cơ hội kinh tế - xã hội khi tuyến đường này được đưa vào khai thác.
Tuyến cao tốc Vành đai 4 dài 113 km - trục giao thông chiến lược bao quanh Hà Nội đang được triển khai như “xương sống” của toàn dự án. Đây là đoạn tuyến đi qua ba địa phương Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh, bắt đầu từ nút giao cao tốc Hà Nội - Lào Cai và kết thúc tại cao tốc Nội Bài - Hạ Long. Tổng chiều dài gồm 103 km tuyến chính cùng gần 10 km tuyến nối, tổng mức đầu tư hơn 56.290 tỷ đồng.
Ở giai đoạn 1, tuyến cao tốc được xây dựng quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17 m; cầu rộng 17,5 m, riêng các cầu vượt sông Hồng và sông Đuống mở tới 24,5 m để bố trí thêm làn xe máy và xe thô sơ.
Đáng chú ý, khoảng 80 km, tương đương 71% chiều dài tuyến sẽ được xây dựng trên cao, chỉ khoảng 32 km đi dưới mặt đất. Dự án dự kiến thi công trong 36 tháng và đưa vào khai thác từ tháng 6/2028, với thời gian thu phí hoàn vốn khoảng 21 năm.