Bệnh viện Quân y 7A không ngừng đổi mới, áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số
Tốc độ:1x
(QK7 Online) - Trước yêu cầu cấp thiết hiện đại hóa công tác quản lý, điều hành và nâng cao hiệu quả, chất lượng chăm sóc sức khỏe, hướng tới mục tiêu xây dựng bệnh viện thông minh, những năm qua Bệnh viện Quân y 7A, Cục Hậu cần - Kỹ thuật Quân khu 7 luôn khẳng định vị thế là lực lượng tiên phong, đi đầu trong công cuộc chuyển đổi số, triển khai bệnh án điện tử, bệnh viện không giấy tờ. Đơn vị đã góp phần quan trọng vào đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị.
Thiếu tướng Nguyễn Trường Giang, Cục trưởng Cục Quân y kiểm tra tiến độ triển khai hồ sơ Bệnh án điện tử tại Bệnh viện Quân y 7A.
Với mục tiêu lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ, trong thời gian qua, Bệnh viện Quân y 7A đã tập trung nâng cao chất lượng phục vụ, xây dựng môi trường làm việc thân thiện, văn hóa giao tiếp đặc trưng, quy trình khám chữa bệnh khoa học. Một trong những giải pháp được tập trung đó là tăng cường cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin chuyển đổi số vào hoạt động chuyên môn, đồng thời chú trọng nâng cấp, đổi mới cơ sở vật chất, trang thiết bị khám chữa bệnh.
Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, Bệnh viện đã thành lập ban điều hành, xây dựng quy chế hoạt động về công tác chuyển đổi số đảm bảo đủ nhân sự, năng lực thực hiện hiệu quả các chương trình, kế hoạch theo quy định và lộ trình đề ra. Ngày 27/3/2025, bệnh viện triển khai chương trình, kế hoạch thực hiện chuyển đổi số trong bệnh viện năm 2025, định hướng đến năm 2030, bảo đảm tính toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, khả thi cao, phục vụ các mục tiêu chủ yếu trước mắt và lâu dài. Bệnh viện tập trung đầu tư xây dựng, củng cố, hoàn thiện cơ sở hạ tầng số đồng bộ, hiện đại, có khả năng nâng cấp, mở rộng, ổn định, tin cậy; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị trong Cục Hậu cần - Kỹ thuật và Quân khu, tận dụng, chia sẻ hạ tầng, đảm bảo cho hạ tầng số hoạt động thông suốt và an toàn. Không chỉ chú trọng kỹ thuật, bệnh viện chủ động triển khai số hóa các quy trình quản lý; các phần mềm quản lý văn bản điện tử, điều hành lịch công tác, phần mềm giao việc và theo dõi tiến độ công việc được ứng dụng rộng rãi, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, rút ngắn thời gian xử lý công việc, chính xác và minh bạch hơn.
Đại tá Nguyễn Thanh Tâm, Chủ nhiệm Hậu cần - Kỹ thuật Quân khu tặng hoa chúc mừng Ban Giám đốc Bệnh viện Quân y 7A.
Cụ thể, từ năm 2013 ứng dụng phần mềm HIS vào quản lý bệnh viện, quy trình thủ tục đã trở nên đơn giản, nhanh gọn hơn, đồng thời việc thăm khám và chẩn đoán bệnh cũng trở nên dễ dàng, chính xác. Trước đây, khi chưa triển khai ứng dụng phần mềm này, mỗi lần đến khám bệnh, bệnh nhân có thể phải mất cả buổi để chờ làm thủ tục lấy sổ và chờ đợi kết quả, thì giờ đây, việc chờ đợi đã không còn. Nhờ ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, trong đó nổi bật nhất là việc lấy số điện tử và sổ khám bệnh điện tử, không chỉ giúp bệnh nhân có thể tự theo dõi được thứ tự của mình tại tất cả các phòng khám, phòng siêu âm mà còn tạo thuận lợi tối đa cho các y bác sĩ, hạn chế tình trạng sai sót trong việc khám bệnh, trả kết quả cho bệnh nhân.
Tại Bệnh viện Quân y 7A, hệ thống máy chủ được đầu tư nâng cấp, đồng bộ.
Tại khu vực phòng khám đã trang bị các Kios đăng ký khám bệnh tự động, thực hiện đăng ký khám bệnh mà không cần đến nhân viên y tế, người bệnh sẽ sử dụng đầu đọc mã vạch QR để quét mã vạch trên thẻ bảo hiểm y tế đăng ký khám, chữa bệnh. Triển khai việc chấm công cho nhân viên qua mạng nội bộ thay cho chấm công trên giấy. Bệnh viện đẩy mạnh việc ứng dụng đa dạng các phương thức quét mã QR, bao gồm cả mã QR-Code động (Dynamic), cho phép tạo giao dịch tức thời và mã QR-Code tĩnh (Static), tiện lợi cho các điểm bán hàng cố định. Việc này nhằm đảm bảo khả năng thanh toán liền mạch, cho phép người dùng thực hiện giao dịch một cách linh hoạt, không giới hạn về thời gian và địa điểm. Những hạ tầng công nghệ thông tin này sẽ giúp tiết kiệm thời gian cho cả bệnh nhân và nhân viên y tế, đồng thời cũng giúp bệnh nhân tiếp cận các dịch vụ y tế nhanh chóng và thuận tiện hơn.
Bệnh viện cũng chú trọng cải cách thủ tục hành chính để nâng cao trải nghiệm của người bệnh. Với số lượng bệnh nhân đến khám, điều trị ngày càng đông, thời gian qua bệnh viện đã triển khai hình thức đăng ký khám bệnh; triển khai khám chữa bệnh bằng thẻ căn cước công dân gắn chíp hoặc tiện ích trên VssID, VNeId thay cho thẻ bảo hiểm y tế, đem lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân, tiết kiệm thời gian làm thủ tục, không phải xuất trình thẻ bảo hiểm y tế giấy... Với những hình thức trên, người bệnh nhanh chóng đăng ký khám, theo dõi lịch sử khám chữa bệnh, nhận kết quả xét nghiệm và thanh toán các dịch vụ y tế trực tuyến qua ứng dụng quét mã QR. Điều này giúp giảm tải cho tổ công tác xã hội và nâng cao sự hài lòng của người bệnh với các dịch vụ tiện ích và hiện đại, qua đó giúp tiết kiệm thời gian và giảm thiểu sự ùn tắc, tránh tình trạng quá tải tại bệnh viện.
Thẩm định kiểm tra, đánh giá thực tế tại các khoa, Bệnh viện Quân y 7A đã áp dụng hồ sơ Bệnh án điện tử.
Ngoài ra, Bệnh viện đã triển khai hiệu quả hệ thống chẩn đoán hình ảnh Xquang, CT Sanner, MRI hiện đại, hệ thống lưu trữ và truyền tải hình ảnh thay thế cho in phim (PACS), hệ thống kết nối xét nghiệm LIS hai chiều... Kết quả xét nghiệm, cận lâm sàng được đưa lên hệ thống truyền dữ liệu, chuyển đến các khoa lâm sàng, giúp bác sĩ đọc kết quả nhanh chóng, chính xác mà không cần bản in. Qua đó, góp phần rút ngắn thời gian chờ đợi, thời gian khám, chẩn đoán, điều trị, đồng thời giúp giảm bớt chi phí in phim và bảo vệ môi trường.
Tháng 8/2025, bệnh viện triển khai thành công Bệnh án điện tử (ERM). Đây là bước đột phá quan trọng về ứng dụng công nghệ thông tin để chuyển đổi số hóa ngành y tế, đem lại nhiều lợi ích to lớn cho người dân trong công tác khám, chữa bệnh. Đặc biệt, giúp đội ngũ thầy thuốc nâng cao năng lực chẩn đoán, điều trị và có nhiều thời gian tập trung vào chuyên môn, chăm sóc, phục vụ người bệnh, hướng tới trở thành bệnh viện thông minh, ngày càng phát triển trong sự nghiệp đổi mới của đất nước.
Đại tá Nguyễn Thanh Tâm, Chủ nhiệm Hậu cần - Kỹ thuật Quân khu dự, chỉ đạo hội nghị phiên cuối năm 2025 tại Bệnh viện Quân y 7A.
Những kết quả đạt được trong công cuộc chuyển đổi số tại Bệnh viện Quân y 7A là minh chứng rõ nét cho sự quyết tâm và nỗ lực không ngừng của Đảng ủy, Ban Giám đốc và toàn thể cán bộ, nhân viên bệnh viện. Hệ thống vận hành liên tục, ổn định với tỷ lệ sự cố giảm đáng kể; không chỉ nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, mà còn giảm áp lực về mặt hành chính, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.
Chuyển đổi số không chỉ đơn thuần là áp dụng công nghệ mà còn là sự chuyển biến sâu sắc trong tư duy, phương thức làm việc, là cuộc cách mạng về tổ chức và vận hành nhằm thích ứng với môi trường ngày càng phức tạp và biến động nhanh của thế giới. Những thành tựu đạt được chính là minh chứng cho tinh thần trách nhiệm, sự sáng tạo và khát vọng vươn lên không ngừng của từng cán bộ, nhân viên bệnh viện. Khẳng định vị thế Bệnh viện hạng I, tuyến cuối Quân khu - địa chỉ tin cậy trong chăm sóc sức khỏe của cán bộ, chiến sĩ LLVT và Nhân dân trên địa bàn.
Đại tá Nguyễn Thanh Tâm, Chủ nhiệm Hậu cần - Kỹ thuật Quân khu 7