Quân khu 7 Online

Kinh tế - Hậu cần - Kỹ thuật > Kinh tế

Thứ hai, 15/12/2025, 09:16 (GMT+7)
27 lượt xem

Dự án CẦU CÁT LÁI VÀ ĐƯỜNG DẪN: Báo cáo môi trường vừa công bố hé lộ điều gì?

Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của dự án đầu tư xây dựng cầu Cát Lái và đường dẫn vừa được Bộ Nông nghiệp và Môi trường công khai tham vấn cộng đồng. Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 11,6km, thuộc địa phận phường Cát Lái, TP.HCM và xã Đại Phước, tỉnh Đồng Nai.
Hướng tuyến dự án cầu Cát Lái và đường dẫn
Theo ĐMT do Tổng công ty Xây dựng số 1 - CTCP (CC1) lập, dự án đầu tư xây dựng cầu Cát Lái và đường dẫn có điểm đầu nằm trên đường Nguyễn Thị Định (TP.HCM), cách nút giao Mỹ Thủy khoảng 400m; điểm cuối giao với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành (tỉnh Đồng Nai). Thời gian thực hiện là 2027 - 2030.

Các hạng mục công trình chính

Về quy mô kỹ thuật, dự án bao gồm cầu Cát Lái và tuyến đường hai đầu cầu, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường trục chính đô thị, vận tốc thiết kế 80km/h. Tổng chiều dài tuyến đường là 11,6km, trong đó phần cầu chiếm khoảng 4,7km.
Riêng cầu Cát Lái có chiều dài hơn 3km, được thiết kế là cầu dây văng liên tục với sơ đồ nhịp (190+450+190)m, đảm bảo tĩnh không thông thuyền sông Đồng Nai tối thiểu 230x55m. Cầu sử dụng kết cấu bê tông cốt thép dự ứng lực, thi công theo phương pháp đúc hẫng cân bằng.
Mặt cắt cầu Cát Lái
Bề rộng cầu chính là 33,5m, cầu dẫn là 30m và mặt cắt ngang đường là 2x12m, đảm bảo 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ.
Đối với phần đường, mặt cắt ngang đường đường Nguyễn Thị Định phía TP.HCM có quy mô quy hoạch là 60m, phần đường dẫn đầu cầu Cát Lái phía TP.HCM đảm bảo quy mô 6 làn xe cơ giới và 2 làn thô sơ đi trên cầu cạn. Phía tỉnh Đồng Nai, đường dẫn có quy mô quy hoạch 100m, trong giai đoạn 1 xây dựng đường song hành hai bên, bảo đảm 6 làn xe cơ giới.
Ngoài cầu chính, dự án còn bao gồm hệ thống cầu dẫn hai phía, các cầu trên tuyến đường dẫn phía Đồng Nai; cùng 5 nút giao quan trọng, gồm:
- Nút giao với đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu
- Nút giao với đường liên cảng phía Nhơn
- Nút giao với đường Phạm Thái Bường
- Nút giao với tỉnh lộ 25C
- Nút giao với cao tốc Bến Lức - Long Thành
Đồng thời, dự án xây dựng trạm thu phí và nhà điều hành tại khu vực nút giao với cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Các công trình phụ trợ gồm xây dựng hệ thống chiếu sáng giao thông, chiếu sáng mỹ thuật cầu chính, hệ thống an toàn giao thông đường bộ và đường thủy, cùng hệ thống chống va xô cho các trụ cầu chính.

Nhu cầu sử dụng đất hơn 140ha, chuyển đổi 43,5ha đất lúa

Theo báo cáo ĐTM, tổng nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 140,7ha, phần lớn nằm trên địa bàn xã Đại Phước, tỉnh Đồng Nai. Cơ cấu sử dụng đất gồm 14,92ha đất ở; 13,32ha đất đường giao thông; 13,21ha đất sông, ngòi, kênh, rạch; 1,03ha đất phi nông nghiệp khác; 98,26ha đất nông nghiệp (43,52ha đất trồng lúa, 46,6ha đất trồng cây hàng năm, 7,5ha đất trồng cây lâu năm và 0,64ha đất ao nuôi trồng thủy sản).
Tổng nhu cầu sử dụng đất của dự án cầu Cát Lái khoảng 140,7ha
Đáng chú ý, dự án có yêu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng khoảng 43,5ha đất trồng lúa - được xác định là yếu tố nhạy cảm về môi trường theo quy định hiện hành. Ngoài ra, dự án còn ảnh hưởng đến một số khu dân cư, công trình hạ tầng kỹ thuật, trường học và cơ sở hành chính dọc tuyến.

Cầu Cát Lái được lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt

Ngày 10/12, HĐND tỉnh Đồng Nai đã thông qua nghị quyết về việc đầu tư xây dựng dự án cầu Cát theo hình thức PPP.
Theo UBND tỉnh Đồng Nai, cầu Cát Lái là một trong những công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong tăng cường kết nối giao thông giữa Đồng Nai, TP.HCM và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Vị trí xây cầu Cát Lái
Dự án đầu tư xây dựng cầu Cát Lái được kỳ vọng giải quyết tình trạng quá tải tại phà Cát Lái, tăng cường kết nối thông suốt giữa hai địa phương, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội và khai thác hiệu quả không gian đô thị, cảng biển, sân bay trong khu vực.
Cầu Cát Lái có tổng mức đầu tư sơ bộ gần 18.300 tỷ đồng (chưa gồm lãi vay). Trong đó, có 2 khoản đầu tư cơ bản gồm: chi phí xây dựng hơn hơn 11.500 tỷ đồng; bồi thường, hỗ trợ, tái định cư gần 3.000 tỷ đồng…
Dự án cầu Long Hưng được lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt do tính cấp bách của dự án để khai thác hiệu quả sân bay Long Thành, kết nối với TP.HCM và phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Đồng Nai.
Nghị quyết của HĐND tỉnh Đồng Nai yêu cầu nhà đầu tư phải giảm tối thiểu 5% giá trị hợp đồng BT để đảm bảo hiệu quả kinh tế.
Khi hoàn thành và đưa vào khai thác, cầu Cát Lái được kỳ vọng sẽ trở thành trục kết nối giao thông quan trọng, thay thế cho phà Cát Lái, thúc đẩy liên kết vùng giữa TP.HCM và Đồng Nai.
Công trình được đánh giá là bước đi quan trọng trong việc hoàn thiện mạng lưới hạ tầng liên vùng, thúc đẩy liên kết phát triển kinh tế - xã hội, khai thác hiệu quả không gian đô thị, cảng biển và sân bay Long Thành, góp phần phát triển toàn vùng Đông Nam Bộ.
Thúy Hà

Bình luận

Bài viết tương tự:

Nhà Thủ Đức tái tạo năng lượng theo phong cách hiện đại Phương Đông

Nhà Thủ Đức tái tạo năng lượng theo phong cách hiện đại Phương Đông

13:09 15/12/2025

Khám phá một ngôi nhà được thiết kế để tái tạo năng lượng, hỗ trợ sức khỏe tinh thần và tìm thấy sự cân bằng bên trong. Hãy cùng chiêm ngưỡng cách tỷ lệ cân bằng, hình học và bảng màu trung tính tinh tế tạo nên một không gian không chỉ đẹp mà còn sâu sắc để cảm nhận, nơi sự riêng tư và chất lượng không gian được đặt lên hàng đầu.

QUY HOẠCH TUẦN QUA: Đồng Nai sắp duyệt loạt phân khu, Tây Ninh thu hồi đất cho 10 khu đô thị lớn nhất, thông qua Luật Quy hoạch sửa đổi

QUY HOẠCH TUẦN QUA: Đồng Nai sắp duyệt loạt phân khu, Tây Ninh thu hồi đất cho 10 khu đô thị lớn nhất, thông qua Luật Quy hoạch sửa đổi

14:04 13/12/2025

Tuần qua (thứ 2 tháng 12/2025), lĩnh vực quy hoạch và bất động sản tại miền Nam tiếp tục ghi nhận nhiều động thái tích cực, từ việc đẩy nhanh phê duyệt phân khu đô thị tại Đồng Nai để tạo cú hích cho thị trường, danh sách thu hồi đất lớn tại Tây Ninh, đến các chỉ đạo điều chỉnh quy hoạch tỉnh Vĩnh Long và sửa đổi Luật Quy hoạch với 5 điểm mới tác động trực tiếp đến địa phương và dự án.

ĐIỂM NÓNG HẠ TẦNG: Cảnh báo thay đổi hiện trạng đất cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, Đồng Nai thu hồi đất cho loạt dự án cầu đường và cao tốc

ĐIỂM NÓNG HẠ TẦNG: Cảnh báo thay đổi hiện trạng đất cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, Đồng Nai thu hồi đất cho loạt dự án cầu đường và cao tốc

13:46 13/12/2025

Nửa đầu tháng 12/2025, các tỉnh Tây Ninh, Đồng Nai, TP.HCM và Gia Lai đồng loạt đẩy mạnh GPMB cho loạt siêu dự án giao thông. Từ cảnh báo thay đổi hiện trạng đất cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, Vành đai 4 hơn 120.000 tỷ, đến thu hồi hàng trăm ha cho cầu Cát Lái, Hương lộ 2 và Metro số 2 – tất cả đang tạo cú hích mạnh mẽ cho bất động sản khu vực.

TIN XEM NHIỀU:

TIN MỚI:

DƯ LUẬN QUAN TÂM:

Quân khu 7 Online

Theo dõi chúng tôi tại:

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư lệnh Quân khu 7

Giấy phép số 486/GP-BTTTT ngày 28/07/2021

© Báo Quân khu 7 điện tử giữ bản quyền nội dung trên website này.

Tòa soạn: 17/12 Hồ Văn Huê, phường Đức Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

Tổng Biên tập: Đại tá Nguyễn Văn Bắc

Phó Tổng Biên tập: Thượng tá Lại Thế Hiền

Email: [email protected] | [email protected] | 1