Quân khu 7 Online

Kinh tế - Hậu cần - Kỹ thuật > Kinh tế

Thứ ba, 09/12/2025, 07:39 (GMT+7)
21 lượt xem

Ninh Bình chuẩn bị mở “đại lộ chiến lược” 700 tỷ kết nối thẳng Vành đai 5

Ninh Bình đang đứng trước bước chuyển mình lớn về hạ tầng khi hàng loạt dự án giao thông quy mô chuẩn bị khởi công, trong đó nổi bật nhất là tuyến đường D3 - trục huyết mạch mới của đô thị Kim Bảng (cũ), kết nối trực tiếp Vành đai 5 Vùng Thủ đô.
Tuyến đường này được đánh giá sẽ mở cánh cửa phát triển không gian đô thị - công nghiệp cho cả khu vực phía Bắc tỉnh.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Hà Nam (thuộc UBND tỉnh Ninh Bình) vừa công bố thông tin chi tiết về dự án đầu tư xây dựng tuyến đường D3, đoạn từ nút giao đường N2 đến đường song hành Vành đai 5. Đây là dự án được UBND tỉnh Hà Nam (cũ) phê duyệt chủ trương từ tháng 5/2025 và được kế thừa triển khai theo đơn vị hành chính mới sau sáp nhập.
Theo quy hoạch chung đô thị Kim Bảng, tuyến D3 có tổng chiều dài khoảng 8,5 km, đóng vai trò trục xương sống của thị xã Kim Bảng (cũ). Riêng đoạn kết nối từ N2 đến đường song hành Vành đai 5 dài hơn 5 km, đi qua ba phường Lê Hồ, Kim Bảng và Kim Thanh, là đoạn then chốt giúp liên kết toàn vùng. Dự án sẽ thu hồi hơn 21 ha đất, trong đó có khoảng 3.467 m2 đất ở chủ yếu tại xã Lê Hồ.
Tuyến D3 có tổng chiều dài khoảng 8,5 km, đóng vai trò trục xương sống của thị xã Kim Bảng (cũ). Ảnh minh hoạ
Hướng tuyến chạy từ Bắc xuống Nam, qua ĐT.498, giao cắt trục T3 tại khu vực Cầu Đen, trước khi kết nối vào đường song hành trái của Vành đai 5. Tuyến được thiết kế mặt cắt 36 m, trong đó bề rộng mặt đường 21 m, đủ tiêu chuẩn cho các trục đô thị trung tâm.
Dự án dự kiến thi công trong 36 tháng, từ quý 4/2025 đến quý 4/2027, với tổng vốn đầu tư hơn 693 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh.
Không dừng lại ở đó, ngay sau tuyến D3, giai đoạn 2026 - 2028 Ninh Bình sẽ tiếp tục triển khai dự án lớn hơn: tuyến đường kết nối trực tiếp Vành đai 5 với Khu công nghệ cao Hà Nam, tổng vốn 2.200 tỷ đồng.
Đây là tuyến đường rộng từ 56,5 - 70,5 m, kéo dài gần 11 km, đi qua xã Nam Xang và xã Nhân Hà. Tuyến vừa tận dụng, vừa đồng bộ hóa với nhiều trục hiện hữu như ĐT.496B, đường quy hoạch N3 và ĐT.M1.
Đáng chú ý, tuyến Vành đai 5 đoạn qua địa bàn Hà Nam cũ dài hơn 35 km, quy mô 6 làn xe cao tốc, các tuyến đường bên 2 làn mỗi bên, tạo trục hành lang kinh tế mới kết nối Hà Nội - Hải Phòng - Ninh Bình. Một số đoạn như khu vực từ cầu sông Đáy đến cầu Tiên Tân dài khoảng 3 km được quy hoạch đi trên cao, dự kiến trở thành điểm nhấn hạ tầng trong vùng.
Khi đồng loạt hoàn thành, chuỗi dự án này sẽ tạo bản đồ giao thông hoàn toàn mới cho Ninh Bình: mở rộng không gian đô thị Kim Bảng cũ, rút ngắn thời gian di chuyển đến các cực tăng trưởng công nghiệp của vùng và đặc biệt là kết nối trực tiếp với trục Vành đai 5 - “siêu dự án” được kỳ vọng định hình lại cấu trúc giao thông Vùng Thủ đô.
Đối với các huyện, phường nằm trên tuyến, đây là cơ hội vàng để phát triển đô thị - thương mại - dịch vụ, hình thành các cụm công nghiệp vệ tinh và tăng tốc thu hút đầu tư trong giai đoạn 2025-2030.
Tâm An

Bình luận

Bài viết tương tự:

Điện gió ngoài khơi cần giải pháp đồng bộ về pháp lý, cơ chế và hạ tầng để bứt tốc

Điện gió ngoài khơi cần giải pháp đồng bộ về pháp lý, cơ chế và hạ tầng để bứt tốc

09:23 09/12/2025

Góp ý cho dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026-2030, các đại biểu Quốc hội cho rằng muốn khai thác tiềm năng điện gió ngoài khơi, Việt Nam cần giải pháp đồng bộ về pháp lý, cơ chế và cơ sở hạ tầng. Đây là yêu cầu cấp thiết để thu hút dòng vốn lớn và tạo đột phá trong giai đoạn tới.

TIN XEM NHIỀU:

TIN MỚI:

DƯ LUẬN QUAN TÂM:

Quân khu 7 Online

Theo dõi chúng tôi tại:

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư lệnh Quân khu 7

Giấy phép số 486/GP-BTTTT ngày 28/07/2021

© Báo Quân khu 7 điện tử giữ bản quyền nội dung trên website này.

Tòa soạn: 17/12 Hồ Văn Huê, phường Đức Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

Tổng Biên tập: Đại tá Nguyễn Văn Bắc

Phó Tổng Biên tập: Thượng tá Lại Thế Hiền

Email: [email protected] | [email protected] | 1