HSBC: Thuế quan gây sức ép nhưng xuất khẩu Việt Nam sang Mỹ vẫn tăng mạnh, thị phần vươn lên mức kỷ lục 32%
Trong báo cáo “Vietnam at a glance – Tác động trớ trêu của thuế quan” công bố ngày 10/12/2025, HSBC nhận định năm 2025 chứng kiến một “nghịch lý thương mại”: dù thuế quan là chủ đề nóng và tạo cú sốc lên thị trường, xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ vẫn tăng mạnh, đẩy thị phần của Mỹ trong cơ cấu xuất khẩu của Việt Nam lên 32%, mức cao nhất từ trước đến nay.
Tốc độ:1x
Đáng chú ý, HSBC nhấn mạnh: “Trong một năm mà thuế quan là chủ đề nóng nhất trên báo chí, Việt Nam đã chứng kiến mức tăng trưởng mạnh trong hoạt động xuất khẩu sang Mỹ”.
HSBC nhấn mạnh: “Trong một năm mà thuế quan là chủ đề nóng nhất trên báo chí, Việt Nam đã chứng kiến mức tăng trưởng mạnh trong hoạt động xuất khẩu sang Mỹ”.
Thuế 46% giảm còn 20%, nhưng xuất khẩu vẫn bứt phá
HSBC nhắc lại: từ tháng 4/2025, Việt Nam từng phải đối diện mức thuế 46% của Mỹ trước khi đàm phán thành công về nhóm thuế 19–20%, tương đương các nền kinh tế ASEAN khác.
Tuy nhiên, trái với lo ngại, theo HSBC, xuất khẩu sang Mỹ hiện thậm chí còn tăng trưởng mạnh hơn so với năm 2024… Trong một năm đầy biến động về thuế quan, Việt Nam đã thúc đẩy thương mại với Mỹ.
Tính trung bình cả năm 2025 đến nay, tăng trưởng xuất khẩu sang Mỹ đạt 28% so với cùng kỳ, một phần nhờ hiện tượng đẩy nhanh đơn hàng (frontloading) trong quý 2, nhưng “xu hướng này chưa giảm nhanh như dự đoán”.
So với khu vực, Việt Nam nổi bật khi tăng trưởng xuất khẩu sang Mỹ duy trì gần 30% (3 tháng bình quân) – mức cao hơn hẳn đa số quốc gia ASEAN.
Điện tử vượt dệt may – Sự dịch chuyển cấu trúc quan trọng
HSBC lý giải nguyên nhân Việt Nam vượt trội là nhờ cơ cấu hàng hóa chuyển dịch mạnh mẽ sang điện tử.
Năm 2013, 60% hàng xuất khẩu sang Mỹ là dệt may, giày dép, đồ chơi; điện tử chỉ chiếm 13%.
Đến 2024–2025, tỷ trọng điện tử đã vượt nhóm công nghiệp sản xuất nhẹ, trở thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực.
Báo cáo nhấn mạnh, từ đầu năm 2025, nhóm hàng điện tử đã vượt nhóm hàng công nghiệp sản xuất nhẹ để trở thành mặt hàng xuất khẩu hàng đầu sang thị trường Mỹ.
Xu hướng này gắn với việc Việt Nam nâng cấp vị thế trong chuỗi giá trị công nghệ, được hưởng lợi từ các tập đoàn như Samsung (đầu tư từ 2007) và Intel (sản xuất 90% chip xử lý toàn cầu).
FDI giảm nhẹ nhưng dòng vốn từ Mỹ và Trung Quốc tăng bù đắp
Tổng vốn FDI vào Việt Nam tính đến cuối 2025 giảm 8% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, HSBC lưu ý cơ cấu đang chuyển dịch: FDI từ Hàn Quốc giảm tới 72%; FDI từ Trung Quốc đại lục và Mỹ tăng mạnh, bù đắp một phần sự sụt giảm
Điều này phản ánh bước chuyển hướng của nhà đầu tư giữa bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu tái cấu trúc.
Cán cân thương mại với Mỹ phục hồi mạnh
Sau khi thặng dư thương mại với Mỹ giảm một nửa trong nửa đầu 2025, con số này đã phục hồi lên 3 tỷ USD trong quý 3/2025.
HSBC nhận định, phần lớn sự bùng nổ thương mại với Mỹ đến từ lượng hàng điện tử xuất khẩu được duy trì ổn định ở mức cao.
Lạm phát tăng do lũ lụt, nhưng chỉ là tạm thời
Tháng 11, tăng trưởng thương mại chững lại khi frontloading giảm nhiệt, nhưng điện tử vẫn tăng mạnh: xuất khẩu tháng 11 tăng 15,1%; nhập khẩu tăng 16%; xuất khẩu linh kiện điện tử tăng 62% (3 tháng bình quân)
Cùng lúc, lạm phát tăng lên 3,6% – cao hơn dự báo của HSBC và Bloomberg (cùng mức 3,4%). Nguyên nhân là do giá lương thực tăng cao, do tình hình lũ lụt gần đây làm gián đoạn nguồn cung lương thực… giá rau củ đã tăng hơn 12% so với tháng trước.
Tuy nhiên, HSBC đánh giá tác động này chỉ mang tính tạm thời và lạm phát vẫn thấp hơn xa so với trần 5% của NHNN.
PMI tiếp tục vượt mốc 50, triển vọng 2026 được cải thiện
Chỉ số PMI tháng 11 đạt 53,8, cho thấy sản xuất tiếp tục mở rộng. Đáng chú ý, đơn hàng xuất khẩu mới tăng tháng thứ hai liên tiếp, chỉ số việc làm vượt mốc 50 lần thứ hai trong năm
Điều này mang lại tín hiệu tích cực cho năm 2026, trong bối cảnh Việt Nam phụ thuộc mạnh vào thương mại.
Thuế quan: Câu chuyện vẫn chưa kết thúc
Mặc dù tác động ban đầu “nhẹ hơn lo ngại”, HSBC cảnh báo câu chuyện về thuế quan vẫn chưa vãn hồi… phán quyết về thuế trung chuyển 40% và thuế theo ngành đối với bán dẫn vẫn chưa được đưa ra.
Hai yếu tố này đều có ảnh hưởng lớn đến triển vọng thương mại và tăng trưởng của Việt Nam trong giai đoạn tới.