ĐIỂM NÓNG HẠ TẦNG: Cảnh báo thay đổi hiện trạng đất cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, Đồng Nai thu hồi đất cho loạt dự án cầu đường và cao tốc
Nửa đầu tháng 12/2025, các tỉnh Tây Ninh, Đồng Nai, TP.HCM và Gia Lai đồng loạt đẩy mạnh GPMB cho loạt siêu dự án giao thông. Từ cảnh báo thay đổi hiện trạng đất cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, Vành đai 4 hơn 120.000 tỷ, đến thu hồi hàng trăm ha cho cầu Cát Lái, Hương lộ 2 và Metro số 2 – tất cả đang tạo cú hích mạnh mẽ cho bất động sản khu vực.
Tốc độ:1x
1. Cảnh báo người dân thay đổi hiện trạng đất trong vùng thu hồi cao tốc TP.HCM – Mộc Bài
UBND tỉnh Tây Ninh phát đi cảnh báo nghiêm ngặt đối với người dân trong phạm vi dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài, sau khi phát hiện một số hộ tự ý múc đất, thay đổi cốt nền và địa hình. Hành vi này vi phạm pháp luật, có thể dẫn đến giảm giá trị bồi thường, tranh chấp và ảnh hưởng tiến độ dự án.
Dự án cao tốc dài 51km (26,3km qua Tây Ninh), tổng vốn hơn 19.600 tỷ đồng, theo hình thức PPP, quy mô 4-6 làn xe, tốc độ 120km/h, dự kiến khởi công một số hạng mục tháng 12/2025 và hoàn thành 2027. Tuyến đi qua các xã/phường An Tịnh, Gia Lộc, Gò Dầu, Phước Thạnh, Bến Cầu. Chính quyền yêu cầu giữ nguyên hiện trạng, tăng cường kiểm tra và xử lý vi phạm để đảm bảo quyền lợi bồi thường.
2. Tây Ninh bắt đầu kiểm đếm, thu hồi đất cho Vành đai 4 TP.HCM - tuyến đường hơn 120.000 tỷ đồng
Tại xã Mỹ Lộc (Tây Ninh), công tác kiểm đếm và thu hồi đất cho dự án Vành đai 4 TP.HCM đã chính thức khởi động, với hội nghị công bố quyết định bồi thường và tái định cư. Dự án dài gần 160km, tổng vốn hơn 120.000 tỷ đồng, quy mô 8 làn xe cao tốc, đi qua 15 xã tại Tây Ninh (dài 75km), ảnh hưởng hơn 5.800 hộ dân và cần khoảng 1.420ha đất.
Tỉnh quản lý 3 thành phần dự án với tổng đầu tư khoảng 68.270 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành 2029. Đã cắm cọc toàn tuyến và thống nhất 6 khu tái định cư. Tiến độ phấn đấu hoàn thành công bố triển khai tháng 12/2025, mang lại lợi ích kết nối Đông - Tây Nam Bộ, thúc đẩy logistics và tăng giá trị quỹ đất.
3. Thu hồi 120ha đất xây cầu Cát Lái: Thay đổi lớn cho cư dân TP.HCM - Đồng Nai
Dự án cầu Cát Lái sắp thu hồi khoảng 120ha đất (chủ yếu 116ha tại Đồng Nai) để thay thế phà Cát Lái quá tải. Tuyến dài hơn 11,6km (cầu chính >3km), quy mô 6 làn xe cơ giới + 2 làn thô sơ, tổng vốn sơ bộ gần 18.300 tỷ đồng theo PPP (hợp đồng BT), thi công 2026-2029.
Kết nối phường Cát Lái (TP.HCM) với xã Đại Phước (Đồng Nai), dự án sẽ giảm ùn tắc, kết nối sân bay Long Thành và cảng biển, tạo động lực mạnh mẽ cho bất động sản khu vực. Đồng Nai kiến nghị lựa chọn nhà đầu tư đặc biệt và thi tuyển kiến trúc cầu.
4. TOD "bùng nổ" dọc Metro số 2: Giá đất quanh ga tăng 20-30%
TP.HCM đẩy mạnh mô hình phát triển đô thị định hướng giao thông công cộng (TOD) dọc tuyến Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương), với quỹ đất 72ha dự kiến thu về 7,79 tỷ USD. Tuyến dài >11km, GPMB đạt 99,83%, khởi công 15/1/2026.
Ưu tiên 5 vị trí như Depot Tham Lương, ga Phạm Văn Bạch, Tân Bình, Bảy Hiền và Bến Thành. Giá bất động sản quanh ga tăng 20-30% nhờ TOD hỗn hợp thương mại - cư trú, giảm ùn tắc và thúc đẩy kinh tế xanh.
5. Người dân khu Nam TP.HCM "vui mừng" với tuyến đường 5.500 tỷ nâng cấp sau gần 10 năm chờ đợi
Dự án nâng cấp đường Tôn Thất Thuyết và công viên ven kênh Tẻ (khu Nam TP.HCM) được điều chỉnh với tổng vốn hơn 5.554 tỷ đồng, sau gần 10 năm phê duyệt ban đầu. Tuyến dài >3,6km, mở rộng lên 26-28m với 6 làn xe, bao gồm cầu mới và cải tạo kè kênh.
Dự án giảm ùn tắc kéo dài, cải thiện thoát nước và tạo "lá phổi xanh" ven kênh, mang lại niềm vui lớn cho cư dân khu vực.
6. Gia Lai phê duyệt quyết định quan trọng cho cao tốc Quy Nhơn – Pleiku
Tỉnh Gia Lai vừa phê duyệt hai dự án thành phần cao tốc Quy Nhơn – Pleiku: Thành phần 3 (dài 34,85km, vốn 9.169 tỷ đồng, sử dụng 478,54ha đất) và Thành phần 1 (dài 22km, vốn 6.989 tỷ đồng, sử dụng 348,2ha). Thời gian thực hiện 2025-2029, kết nối Bình Định - Gia Lai, chủ yếu qua đất trồng cây công nghiệp và khu điện gió.
7. Đồng Nai thu hồi hơn 55ha đất cho Hương lộ 2 dài 15km, đi qua loạt bất động sản "khủng"
Hơn 55,3ha đất tại phường Tam Phước, Long Hưng và xã An Phước (Đồng Nai) sẽ được thu hồi để hoàn thiện Hương lộ 2. Tuyến dài 15,5km, giai đoạn 2 khởi công cuối 2025, hoàn thành 2028, vốn xây dựng >5.315 tỷ đồng (PPP).
Tuyến đi qua các dự án lớn như Long Hưng City, Aqua City, Izumi City, Amata Long Thành và KN Biên Hòa, hứa hẹn thúc đẩy mạnh mẽ bất động sản khu vực.
Những tiến triển hạ tầng này đang tạo đà cho sự thay đổi diện mạo các tỉnh miền Nam và Tây Nguyên. Nhà đầu tư và người dân cần theo dõi sát sao để nắm bắt cơ hội, đồng thời tuân thủ quy định về đất đai để tránh rủi ro.